Ăn chè đỗ đen có béo không?

Ăn chè đỗ đen có béo không vì trong đỗ đen chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, lại có tính mát nên rất được ưa chuộng để dùng nấu thành nước uống hoặc chè đỗ đen. Trong đó chè đỗ đen là món được yêu thích hơn cả vì thanh ngọt, dễ ăn nhưng liệu ăn chè đỗ đen có béo không là thắc mắc của rất nhiều tín đồ ăn kiêng. Vậy chúng ta hãy cùng nhau giải đáp thắc mắc ăn chè đỗ đen có béo không nhé.

Xem các bài viết thú vị hơn trong chuyên mục Tin Tức.

Nguồn gốc chè đỗ đen

Theo nghiên cứu thì đỗ đen họ nhà đậu, ngoài đỗ đen còn có các loại đỗ khác: đậu xanh, đỗ tương,… Là loại cây sống hàng năm, toàn bộ thân cây không có lông. Hạt đậu đen được chia làm 2 loại: xanh lòng và trắng lòng. Theo các ông cha từ xa xưa thì loại xanh lòng sẽ mang gia trị dinh dưỡng cao hơn và ăn có cảm giác ngon hơn.

Công dụng của chè đỗ đen

Trước khi trả lời câu hỏi ăn chè đỗ đen có béo không hãy cùng điểm qua những công dụng thần kì mà đỗ đen mang lại.

ăn chè đỗ đen có béo không

1/ Giàu chất chống oxy hóa

Trên tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm (JAFC) của Mỹ từng đăng lên ban bố của một dự án tìm hiểu khoa học khẳng định đỗ đen rất giàu chất chống oxy hóa, hợp chất này tên là anthocyanins. Tổng lượng chất chống oxy hóa trong đỗ đen cao gấp 10 lần các loại thực phẩm thường có khác.

Xem thêm: Ăn chôm chôm có mập không?

2/ Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu được tiến hành ở 16.000 đàn ông trung tuổi thuộc 7 quốc gia trong vòng 25 năm, do các nhà khoa học quốc tế tiến hành cho biết những người ăn nhiều cá, đỗ đen, rau xanh, ngũ cốc và dùng rượu vang đều đặn là nhóm người giảm được tới 82% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, so với nhóm người ăn ít nhóm thức ăn nói trên, đặc biệt là đồ ăn họ đậu, lý do là đỗ đen có chứa nhiều chất xơ.

Lợi thế của đỗ đen là cung cấp chất xơ, folate và magie giúp làm giảm hormocystein, một loại acid amino hay còn gọi là thành phẩm trung gian không có lợi cho quá trình chuyển hóa và một khi hormocystein tăng thì rủi ro mắc bệnh tim, đột quỵ là rất lớn.

3/ Ổn định đường huyết tăng cường năng lượng

Ngoài có lợi cho hệ tiêu hóa, tim mạch, chất xơ hòa tan có trong đỗ đen có công dụng bình ổn lượng đường trong máu. Trường hợp cơ thể kháng insulin mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) thì nên thêm vào ăn đỗ đen, nó sẽ giúp thân thể tiêu thụ năng lượng 1 cách chậm hơn và cuối cùng bình ổn lượng đường huyết.

Tại Mỹ, người ta đã thực hành một nghiên cứu đối chứng những người mắc bệnh ĐTĐ type 2 được chia làm 2 nhóm, nhóm ăn theo tiêu chuẩn quy định đối với người ĐTĐ, khẩu phần ăn có 24g chất xơ/ngày và một nhóm khác dùng tới 50g chất xơ/ngày. Thành tựu hai nhóm đều giảm lượng đường huyết và insulin nhưng ở nhóm sau lượng cholesterol toàn phần giảm được gần 7%, triglycerid giảm 10,2% và dung lượng cholesterol xấu giảm 12,5%.

Chè đỗ đen bao nhiêu calo?

Để biết ăn chè đỗ đen có béo không chúng ta cần phân tích lượng calo có trong 1 chén chè đỗ đen.

ăn chè đỗ đen có béo không

Đậu đen hay còn được gọi là đỗ đen, ô đậu, hắc đại đậu,…là một loại thực vật có tên khoa học là Vigna cylindrical Skeels thuộc họ Đậu. Đây là loại cây sống hàng năm được trồng khá nhiều tại các vùng quê Việt Nam. Hạt đậu đen được chia làm 2 loại: xanh lòng và trắng lòng. Đỗ đen thường được phơi khô trông coi để dùng. Đậu đen có khả năng chế biến thành nhiều món ăn khác, trong đó phổ biến có món chè đỗ đen được rất nhiều người ưa thích.

Vậy chè đỗ đen bao nhiêu calo? theo các chuyên gia thì 1 cốc (1 ly, 1 bát) chè đậu đen có chứa khoảng 419 calo. Trong đó, 9,8 gram chất béo, 69,8 gam chất bột đường, 13 gram chất đạm, 2,93 gram chất xơ,…..

Ăn chè đỗ đen có béo không?

Với chia sớt ở trên có thể thấy lượng calo có trong chè đậu đen khá cao, 1 cốc chè đậu đen chứa 419 calo. Như vậy, chưa kể các bữa ăn chính, chỉ một cốc chè đậu đen vào bữa phụ đã chiếm gần 1⁄4 năng lượng cần thiết cho cơ thể/1 ngày. Tương đương với khoảng 40 phút chạy bộ để tiêu thụ được hết.

Vậy ăn chè đỗ đen có béo không? theo các chuyên gia, mặc dù dung lượng calo khá cao. Tuy vậy, trong đậu đen có chứa dung lượng Albumin, vitamin A, B, C, Protid, glucid, lipid,…giúp cơ thể cung cấp đủ năng lượng cho 1 ngày dài mà không có cảm thấy thèm ăn. Không dừng lại ở đó, hàm lượng protein, chất xơ dồi dào trong đậu đen còn giúp thúc đẩy quá trình đổi trao chất, đào thải các độc hại hại, chất béo tương tự lọc sạch thân thể và tốt cho hệ tiêu hóa.

Do đó, nếu như bạn ăn chè đậu đen 1 cách khoa học, đúng liều dùng thì nó không chỉ không gây tăng trọng lượng mà ngược lại còn có tác dụng rất tốt trong việc sụt cân và bỏ lượng mỡ thừa của thân thể 1 cách an toàn. Gần kề đó, các chất như photpho, magie, mangan, vitamin B,…giúp hủy hoại kiến trúc mô mỡ, thiêu đốt mỡ thừa tại vùng bụng, bắp chân rất tốt.

Cách làm chè đỗ đen giảm cân

Bạn cần chuẩn bị 20gr đỗ đen tươi, ngon, sau đó cho lên rang đến khi hạt đỗ nứt và có mùi hương thì tắt bếp để nguội. Sau đó bạn lấy đỗ ra và cho 1lit nước vào đun sôi trong 15 phút, kế tiếp bắc nồi xuống để nguội rồi uống. Tùy theo khẩu vị mà trong lúc đun bạn có thể cho chút muối hoặc đường để dễ uống hơn. Mỗi ngày bạn nên uống 1-2 ly nước đậu đen kèm theo nước trắng. Bạn tiến hành đều đặn mỗi ngày trong thời điểm, đảm bảo dáng vóc của bạn sẽ thon và tốt cho sức khỏe. Chình vì vậy mà ai đang lo nghĩ về việc “ăn chè đỗ đen có béo không” thì hãy thoải mái thưởng thức món chè giải này này tiếp nhé.

ăn chè đỗ đen có béo không

Như vậy chúng ta đã giải đáp được ăn chè đỗ đen có béo không. Chè đỗ đen không những không gây béo mà còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc chúng ta giảm cân không chỉ phụ thuộc vào việc bạn ăn gì hay nhịn ăn mà còn phụ thuộc vào việc kết hợp với luyện tập. Có như vậy chúng ta mới nhanh chóng có được vóc dáng thon thả và cơ thể khỏe mạnh.

Tham khảo thêm: Thực hư về việc ăn chân gà luộc có béo không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.