Vì sao chúng ta nên ăn chuối trước khi tập gym?

Khi mới đi tập gym và bạn để ý sẽ thấy hầu như ai đi tập gym cũng đều ăn chuối trước khi tập gym và nói rằng ăn chuối giúp tăng cơ nhanh. Vậy lợi ích thật sự của việc ăn chuối là gì? Có nên ăn chuối trước khi tập gym hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau

Chuối – Thực phẩm mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể

Chuối chứa nhiều tinh bột dồi dào

Giống như các loại trái cây khác, chuối là một nguồn tinh bột tốt, với khoảng 27-gram đường bột trong 1 quả chuối cỡ vừa. Tinh bột sau khi hấp thụ được chuyển đổi thành glucose (đường), đây chính là nguồn năng lượng chính của thân thể. Tiêu thụ tinh bột có khả năng làm tăng trữ lượng glycogen, đây là dạng glucose được lưu trữ trong cơ bắp và gan mà cơ thể dùng làm năng lượng trong nhiều loại hình thể dục.

Ăn chuối trước lúc tập thể thao có khả năng mang lại lợi ích nổi trội cho việc tập luyện những bộ môn đòi hỏi sức bền trong khoảng thời gian dài, ví dụ như đi xe đạp hoặc chạy bộ. Một thống kê ở 11 người cho thấy tiêu thụ tinh bột 15 phút trước khi khởi đầu chạy bền có khả năng tăng hiệu suất và kéo dài thời gian chạy bền trước lúc kiệt sức lên khoảng 13%.

Chuối là nguồn năng lượng dễ tiêu hóa

Ngoài việc cung ứng một lượng tinh bột đường tốt trong mỗi khẩu phần ăn, một vài lượng dinh dưỡng nhất định trong chuối là chất xơ. Chất xơ có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào trong máu, từ đó cung ứng cho các tế bào một lượng glucose bình ổn, giúp tăng thêm thể lực trong quá trình luyện tập. Chuối chín đặc biệt nhất có chứa rất nhiều tinh bột đơn giản và ít chất béo, giúp quá trình tiêu hóa trở nên giản đơn hơn so với tiêu thụ các thành phẩm khác.

Trên thiết thực, chuối thường được các chuyên gia lời khuyên cho những người gặp tình trạng về tiêu hóa như buồn ói, nôn hoặc tiêu chảy. Chính vì nên, chuối có khả năng là một chọn tốt như một buổi ăn nhẹ trước khi rèn luyện, vì chúng có thể cung cấp cho thân thể nguồn năng lượng dài lâu mà không làm nặng bụng hoặc gây khó chịu cho bao tử.

ăn chuối trước khi tập gym

Thực phẩm giàu Kali

Chuối là nguồn thực phẩm giàu kali, một quả chuối kích thước vừa có thể cung cấp lượng Kali tương ứng với khoảng 10% cho đến 14% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Kali là một khoáng chất quan trọng giúp cân bằng huyết áp, duy trì chức năng thần kinh, kiểm soát và cân bằng chất lỏng trong cơ thể đồng thời hỗ trợ sức khỏe cơ bắp.

Trên thực tế, nồng độ kali trong cơ thể thấp có thể gây ra chuột rút, các cơn co thắt đột ngột gây đau đớn cho các phần cơ bắp trên cơ thể. Kali được cho rằng có thể được bài tiết qua đường mồ hôi. Vì vậy, với những người có cường độ tập luyện cao, việc tiêu thụ những sản phẩm giàu Kali như chuối là rất quan trọng để đảm bảo điện giải cho cơ thể. Một nghiên cứu ở 230 phụ nữ cho thấy những người hay bị chuột rút, co cơ thường có lượng kali tiêu thụ thấp.

Chính vì vậy, ăn một quả chuối tươi hoặc kết hợp chúng với một nguồn đạm tốt như sữa chua hoặc bơ đậu phộng có thể là một bữa ăn nhẹ hiệu quả trước khi tập luyện.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Vì sao dân tập gym nên ăn nhiều chuối?

Chuối rất giàu năng lượng, trong 100g chuối cho tới 92 calories, rất tốt cho việc cung cấp năng lượng trước và sau buổi tập, đó là lý do vì sao những người tập thể hình thường ăn chuối. Do chứa nhiều calo nên chuối cũng rất được ưa chuộng trong thực đơn tăng cân. 

Chuối chứa nhiều Carb, đây cũng là một lý do quan trọng giải thích cho việc tại sao người tập gym thường ăn chuối. Trước tập là khoảng thời gian để cơ thể hấp thu năng lượng, lượng carb khi bạn ăn chuối trước tập sẽ được chuyển hóa thành năng lượng hỗ trợ trong việc tập luyện hiệu quả hơn. Ngoài ra, ăn chuối sau tập còn có tác dụng phục hồi lượng glycogen đã mất trong quá trình tập luyện nữa. 

Chuối cung cấp một lượng đường nhanh, lượng đường này giúp cơ thể bạn có thêm năng lượng, tránh tình trạng bị tụt huyết áp, hoa mắt chóng mặt khi tập nặng, và hỗ trợ khả năng hấp thu Protein hiệu quả hơn, nhất là khi kết hợp với Whey Protein.

Nên ăn chuối trước, trong hay sau khi tập luyện?

Ăn chuối sau khi tập luyện có thể giúp phục hồi sức khỏe, nhưng nếu ăn loại trái cây này trước hoặc trong khi tập luyện cũng có thể mang lại các hiệu quả khác nhau.

Ăn chuối 30 – 60 phút trước khi tập có thể giúp tối đa hóa hiệu suất trong quá trình tập luyện. Trong khi đó, ăn 1 – 2 quả chuối kết hợp với các nguồn carb khác có thể giúp phục hồi sau khi tập luyện.

Một số người có thể có cảm giác no hoặc đầy hơi nếu ăn chuối trong khi tập thể dục. Nếu rơi vào trường hợp này, có thể thay chuối bằng các loại thực phẩm giàu carb thay thế, như trái cây sấy khô, nước ép trái cây hoặc đồ uống thể thao.

Nếu muốn giảm tình trạng viêm gây ra đau nhức cơ bắp và tăng tốc độ phục hồi, nên ăn một quả chuối sau khi tập luyện.Tuy nhiên, ngoài chuối, còn nhiều loại thực phẩm giàu carb và chất chống oxy hóa khác có tác dụng trong việc thúc đẩy quá trình tập luyện hoặc giúp cơ thể phục hồi. Vì vậy, nếu không thích chuối, hãy chọn loại trái cây khác mà bạn thích.

ăn chuối trước khi tập gym

Nên ăn mấy quả chuối trước khi tập gym?

Cũng giống như nguyên tắc nạp các loại thực phẩm khác, chuối cũng cần có một chế độ ăn phù hợp hơn. 

Trước khi tập gym khoảng 30 phút thì bạn nên ăn 1 quả chuối, lưu ý khi ăn cần phải chia nhỏ ra ăn và ăn một cách từ từ. Cần lưu ý bạn không nên ăn trong quá trình tập luyện, khi đó sẽ gây sức ép lên dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa. 

Bạn cũng cần lưu ý không nên ăn quá 3 quả chuối trong một buổi tập gym, bởi lượng đường fructose dễ hấp thụ và chuyển hóa thành mỡ thừa, sẽ khiến chế độ của bạn bỏ sông bỏ bể.

Nhìn chung, có thể thấy ăn chuối trước, trong và sau tập gym đều được, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều trong một ngày mà chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 quả để tránh bị tăng mỡ thừa nhé. 

Sau tập gym ăn chuối có tác dụng gì?

Chuối giàu dinh dưỡng, đặc biệt giàu nước và carbs, giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục và phục hồi cơ thể sau tập.

Chuối giúp bổ sung glycogen cho cơ

Ăn thực phẩm giàu carb sau khi tập thể dục sẽ thúc đẩy quá trình giải phóng hoóc môn insulin, giúp vận chuyển đường từ máu vào tế bào cơ và dự trữ dưới dạng glycogen.

Chuối cũng giúp các tế bào cơ trở nên nhạy cảm hơn với insulin, giúp chúng dễ dàng tiếp nhận lượng glycogen dự trữ.

Một chế độ ăn giàu carbs có thể giúp bổ sung lượng glycogen dự trữ trong cơ cho lần tập luyện tiếp theo.

Việc ăn các loại thực phẩm giàu carb như chuối ngay sau khi tập thể dục giúp đẩy nhanh tốc độ hình thành glycogen trong cơ, đảm bảo chúng ta có thể bắt đầu buổi tập tiếp theo với lượng dự trữ glycogen được bổ sung đầy đủ hoặc gần đầy.

Chuối giúp cơ thể sử dụng protein hiệu quả hơn

Ăn thực phẩm giàu carb như chuối cùng với protein ngay sau khi tập thể dục là cách để giúp cơ bắp phục hồi hiệu quả hơn sau quá trình tập luyện.

ăn chuối trước khi tập gym

Carbs giúp kích thích khả năng hấp thu và sử dụng protein của cơ bắp, do đó làm tăng quá trình tạo cơ và hạn chế sự phân hủy của cơ.

Tập gym nên ăn chuối gì tốt?

Để trả lời cho câu hỏi tập gym ăn chuối gì thì đáp án là bạn nên ăn chuối chín. Vì ở giai đoạn này, lượng đường trong chuối là cao nhất. Bên cạnh đó mỗi mức độ chín của loại trái cây này cũng có những đặc điểm khác nhau.

1/ Chuối chín vàng

Ở trạng thái này, tinh bột trong chuối được biến đổi thành đường đơn. Ví dụ như sucrose, glucose và fructose. Lúc này tinh bột chỉ còn lại khoảng 1%. Thành phần giàu đường đơn vì vậy chuối chín vàng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa hiệu quả hơn. Nhờ đó các chất dinh dưỡng qua ruột sẽ được hấp thụ nhanh chóng hơn. Ngoài ra chuối chín vàng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa với nồng độ cao. Tuy nhiên cũng vì có nhiều đường mà những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 cần lưu ý không nên ăn loại chuối này.

2/ Chuối có đốm đen

Lúc này bạn cần biết là tất cả tinh bột trong quả chuối đã chuyển hóa hoàn toàn thành đường. Nghiên cứu của giới khoa học Nhật Bản khẳng định rằng chuối có đốm sản sinh ra nhân tố làm hoại tử khối u TNF (Tumor Necrosis Factor). Nhân tố này giúp chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư. Không chỉ vậy, loại chuối này còn có nhiều chất giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, chữa chứng ợ nóng, giúp ổn định huyết áp và có tác dụng trong chữa trầm cảm.

3/ Chuối chín rục

Chuối chín rục có lớp vỏ khô lại và héo, phần cơm nhão ra và nhiều nước. Loại chuối này sẽ có độ mềm và ngọt cao nhất. Không những tinh bột chuyển thành đường mà chất diệp lục trong quả chuối cũng biến đổi thành dạng mới. Sự biến đổi này khiến hàm lượng chất chống oxy hóa tăng cao khi chuối ở giai đoạn chín rục. Lúc này để dễ ăn, bạn nên chế biến chuối thành những món nghiền. Ví dụ như kem chuối, bánh chuối hoặc mứt chuối.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được vai trò của việc ăn chuối trước khi tập gym. Bạn cũng nên kết hợp chế độ ăn uống với việc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng trên máy chạy bộ, xe đạp tập gym để đạt hiệu quả cao nhất.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc có nên ăn chuối trước khi tập gym hay không rồi đó. Chúc bạn có thêm những kiến thức bổ ích để hỗ trợ trong quá trình tập gym của mình nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *